ค้นหา (หาอะไรไม่เจอพิมพ์ในนี้)

10 ต.ค. 2557

9YinTH Mod Tool



9yinTH Mod Tool v1.0.1.0 (เวอร์ชั่นแรก)

9yinTH Mod Tools 1.2 (เวอร์ชั่นใหม่)
เครื่องมือช่วยในการ Mod เกม 9yinTH (สำหรับเซิฟอื่นก็ใช้ได้เป็นบางฟังก์ชั่น ซึ่งยังไม่ได้ทดลองใช้)
โปรแกรมใช้เวลาพัฒนา 2วันอาจจะขาดตกบกพร่องหรือพบปัญหาได้บ้าง ก่อนจะทำการแก้ไขไฟล์ใดๆ ควรแบล็กอัพไฟล์ต้นฉบับไว้ก่อน โดยการเปลี่ยนชื่อไฟล์หรือคัดลอกไปไว้โฟลเดอร์อื่น

หน้าที่หลักๆ
- ปุ่ม "แก้แพ็ก | Unpack" ใช้สำหรับ แยกไฟล์ .package

- ปุ่ม "เข้าแพ็ก | Pack" ใช้สำหรับ บีบอัดไฟล์เข้าแพ็กเป็น .package

- ปุ่ม "Patch" ใช้สำหรับคัดลอกไฟล์ .package ที่แก้ไขแล้วไปใส่ไว้แทนที่ไฟล์เดิมในโฟลเดอร์เกม
(ควรแบล็กอัพไฟล์ต้นฉบับเก็บไว้ก่อนเพื่อป้องกันการผิดพลาด)

***ฟังก์ชั่นพิเศษ***
สำหรับผู้ที่ต้องการส่งไฟล์ Mod ให้กับผู้อื่น(Mod ให้กันนั่นแหละ) เนื่องจากไฟล์ .package ถายในนั้นมีไฟล์อยู่เป็นจำนวนมากทำให้ขนาดใหญ่ ซึ่งการ Mod นั้นเราแก้ไขไม่กี่ไฟล์เท่านั้น ฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้เราส่งไฟล์เฉพาะที่เราแก้ ให้กับผู้ใช้ท่านอื่นได้ โดยไม่ต้องส่งไปทั้ง Package
ยกตัวอย่าง การ Mod ชุดเราต้องทำกับไฟล์ obj_char.package ขนาดไฟล์ 1G จะส่งให้กันคงเป็นเรื่องยาก แต่บางครั้งเราแค่แก้ชุดสองชุดเท่านั้น เราก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นพิเศษสร้างไฟล์ที่บันจุเฉพาะไฟล์ที่เราแก้ไข ซึ่งจะได้ไฟล์ประมาณ 1-3M ลดขนาดไฟล์ที่ต้องส่งลงไปได้เกือบ 1เท่าเลยทีเดียว

วิธีใช้ฟังก์ชั่นพิเศษต้องกดปุ่มลัดเพื่อใช้งานฟังก์ชั่นพิเศษ
(ถามว่าทำไมไม่ทำปุ่มสำหรับกดให้สะดวกๆ ตอบ เนื่องจากฟังก์ชั่นเหล่านี้เหมาะกับ Advance User หากทำปุ่มให้กดกันง่ายๆ เดี๋ยวผู้ใช้ทั่วไปเผลอกดใช้แล้วจะไปต่อไม่เป็น)

1. Ctrl+Alt+Shift+S สำหรับเรียกใช้งานฟังก์ชั่น Save File สำหรับส่งให้ผู้อื่นนำไปใช้แพทเกม
โดยที่เราจะใช้เพียงไฟล์ที่เราได้ทำการแก้ไขเท่านั้นไม่ได้ต้องการสั่งไปทั้งแพ็ก ทำให้ไฟล์เล็ก และ
ส่งต่อได้ง่าย

2. Ctrl+Alt+Shift+P สำหรับเรียกใช้งานฟังก์ชั่น Patch File สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการนำไฟล์ที่ได้รับ
มาแพทเข้ากับไฟล์ Package ของตัวเกม

หมายเหตุ: ในขณะที่โปรแกรมเปิดใช้งานหน้าต่าง CMD อยู่นั้น ไม่ต้องกด หรือพิมพ์อะไรใดๆ ลงใน CMD ทั้งสิ้น
เมื่อจบขึ้นตอนโปรแกรมจะปิด CMD ให้ท่านเอง หาก CMD ยังเปิดอยู่หมายความว่ายังไม่จบขึ้นตอนการทำงาน และในบางจังหวะที่โปรแกรมกำลังทำงานเพื่อป้องกันการทำงานผิดพลาดจึงจำเป็นต้องปิดการใช้งานเมาส์และคีย์บอร์ดไว้ชั่วคราวใช้เวลาประมาณ 10วินาทีก็จะสามารถใช้เมาส์คีย์บอร์ดได้ปกติ

ปล. ในโปรแกรมนี้ผมไม่ได้เขียนเองทั้งหมด สำหรับโปรแกรมที่ใช้ Unpack และ Repack ได้แก่
quickbms ของ Luigi Auriemma
dTantra_Package ของ dTantra
ซึ่งในอนาคตหากมีเวลามากพอ จะพัฒนาขึ้นมาเองทั้งหมดเพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการใช้งาน และลดบัคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้

ปล.2 โปรแกรมของแท้แนะนำให้โหลดจาก
http://thaidevjr.blogspot.com หรือ
http://facebook.com/ThaiDevJR เท่านั้น
*** และสำหรับท่านที่ต้องการนำโปรแกรมไปแชร์ต่อ ขอความกรุณาแชร์เป็นลิงค์ของบทความนี้เลย เพื่อผู้ใช้ที่โหลดโปรแกรมไปใช้จะได้รับรู้ข่าวสารการอัพเดดและการใช้งานต่าง


ดาว์นโหลด http://thaidevjr.blogspot.com/2015/01/9yinth-mod-tools-12.html


=================================
=================================
วิธี Mod เบื้องต้น

เนื่องจากช่วงนี้ยังไม่ค่อยมีเวลาสาธิตวิธีทำแบบละเอียด จึงขาอธิบายพอสังเขป ให้ผู้อ่านใช้เป็นแนวทาง
ในไฟล์ package แต่ละไฟล์นั้นชื่อไฟล์จะสื่อความหมายในตัวของมันเองซึ่งถ้าเราสังเกตุดูดีๆ ก็จะพอเดาได้ว่าภายในจะเก็บไฟล์เกี่ยวกับอะไรไว้
เช่น
obj_weapon.package รู้เลยว่าอาวุธแน่ๆ
obj_char.package ก็น่าจะแปลว่า character ภายในก็จะต้องเกี่ยวกับตัวละครซึ่งก็น่าจะรวมถึงชุดด้วย

ยกตัวอย่างถ้าเราต้องการ Mod ชุด
อันดับแรกให้เราก็ต้องแยกไฟล์ obj_char.package ก็จะได้โฟลเดอร์ชื่อ obj_char.package_extract ภายในจะมีโฟลเดอร์ย่อยๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งชื่อโฟลเดอร์ก็จะซึ่อความหมายให้เราพอเดาได้ ว่าเป็นชุดประเภทไหนสำนักไหน เช่น โฟลเดอร์ที่ขึ้นต้นด้วย b แน่นอนว่าย่อมาจาก boy ต้องเป็นชุดผู้หญิงซะเมื่อไร และขึ้นต้นด้วย g ก็ต้อง girl ข้อความต่อจากนั้นก็จะบอกประเภท เช่น origin_hua ชุดหัวซาน, origin_wed ชุดแต่งงาน, shaolin เสร้าหลิน, tangmen ตังเม เอ้ย ถัง -.-, wudang บู้ตึ้ง เป็นต้น
ส่วนตัวเลขนั้น ก็คือ แบบที่เท่าไร นั่นเอง

ต่อมาให้เราหาโฟลเดอร์ของชุดที่เราใส่จริง และโฟลเดอร์ของชุดที่เราต้องการให้โชว์
จะรู้ได้ยังไงว่าโฟลเดอร์ไหนถูกไม่ถูก ตอบ ก็ต้องเปิดดูในโฟลเดอร์จะมีไฟล์อยู่สองชนิดคือ .xmod เป็นไฟล์ Model ของชุด สามารถใช้โปรแกรม Noesis Download เปิดดูได้ และไฟล์ .dds เป็นไฟล์ Texture ไฟล์ภาพที่ใช้เป็นสีสันให้ชุดนั่นเองสามารถเปิดดูได้ด้วยโปรแกรมดูภาพเช่น XnView หรือ PhotoShop สำหรับ PhotoShop นั้นหากเปิดไม่ได้จำเป็นต้องติดตั้ง Plugin NVIDIA Texture Tools for Adobe Photoshop เมื่อติดตั้งเสร็จจะสามารถใช้แก้ไขไฟล์ .dds ได้อีกด้วย

เมื่อค้นพบโฟลเดอร์ที่ต้องการทั้งสองแล้ว
ให้หา ไฟล์ .xmod ที่เป็นไฟล์หลัก ไฟล์ที่เป็นตัวชุด โดยสังเกตุว่าชื่อไฟล์นั้นจะสั้นที่สุด ไม่มีอันเดอร์สกอร์พ่วงท้ายอย่าง "_h" อันนี้จะเป็นไฟล์ทรงผม ไม่ใช่ไฟล์หลัก
เมื่อพบไฟล์หลักแล้ว ให้จดชื่อพร้อมนามสกุลของไฟล์หลัก ของโฟลเดอร์ ชุดที่เราใช้ใส่จริง
เมื่อจดชื่อเสร็จเรียบร้อยก็ให้ลบทุกไฟล์ในโฟลเดอร์นี้ทิ้งให้หมดเลย
จากนั้นให้คัดลอกทุกไฟล์ในโฟลเดอร์ของชุดที่เราต้องการให้โชว์มาใส่แทน
เสร็จแล้วให้เปลี่ยนชื่อ .xmod หลัก ให้เป็นชื่อที่เราจดไว้(เปลี่ยนชื่อแค่ไฟล์เดียว ไฟล์อื่นให้ใช้ชื่อเดิมต่อไป) เสร็จแล้วให้ปิดโฟลเดอร์ทั้งหมดและปิดโปรแกรมที่กำลังเปิดไฟล์เหล่านี้ดูอยู่ทั้งหมด

ขันตอนต่อไป ให้เรากลับมาที่โปรแกรม 9yinTH Mod Tool และคลิกปุ่ม "เข้าแพ็ก || Pack" และเลือกไปที่โฟลเดอร์ obj_char.package_extract ที่เราแก้ไขไปเมื่อสักครู่ รอโปรแกรมทำการแพ็กจนเสร้จ

คัดลอกไฟล์ obj_char.package ที่ได้ซึ่งจะอยู่ที่ Desktop เข้าไปทับไฟล์เดิมในโฟลเดอร์เกม /res/obj_char.package หรือจะใช้ปุ่ม Patch จากโปรแกรมก็ได้เช่นกัน

--------------------
ไม่เข้าใจตรงไหน ก็ลองพยายามทดลองใช้ ลองผิดลองถูกกันดูก่อน ยิ่งทดลองมาก สกิล เวิร์บทูเดา ของท่านก็จะเลเวลอัพขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ทดลองกันเลย เลเวลตกนะ


ปล. ไม่ได้ส่งเสริมให้นำไปใช้หาเงิน หรือทำขาย แต่ถ้าทำขายแล้วได้ตัง แบ่งกันบ้างก็ได้ -.- อันนี้พูดเล่น เล่นเกมด้วยกันก็มีน้ำใจต่อกันบ้างอย่าเห็นแก่ประโยชส่วนตนจนเกินพอดี
เหมือนเมื่อก่อนมีบางคนที่เราความรู้ส่วนนี้ไปใช้หาเงิน Mod ขายชุดละ 4-5 ร้อย นอกจากนั้นยังใช้ความรู้น้อยนิดที่มีไปใช้ดูถูกคนอื่น หนักเข้าผมก็ประกาศจะเขียนบทความสอนทำ Mod เขาก็ซิบมาหาและบอกว่า อย่าสอนเลย เดี๋ยวคนอื่นจะเอาไปใช้หลอกลวงคนอื่นแสวงหาผลประโยชน์ แต่ผมก็เขียนบทความขึ้นมา แต่เขียนไว้ในบอร์ดของผมเอง เมื่อเขารู้ก็รีบ ทำไปตั้งกระทู้สอนในบอร์ด 9Yin และประกาศว่าตนเป็นคนสอนคนแรก อันนี้มันก็เกินพอดี ไม่สมควรเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่อยากจะบอกว่า ความรู้ส่วนนึงเขาก็ได้ไปจากผม แต่ก็ไม่ได้ถ่ายทอดให้ทั้งหมดเพราะรู้อยู่แล้วว่าเขาเป็นคนแบบไหน (เป็นอาจารย์นั้นต้องสงวนท่าไม้ตายไว้เสมอ ซึ่งท่าไม้ตายนั้นผมสร้างสรรขึ้นมาใหม่ได้เสมอ เพราะผมคิดและทำมันด้วยตัวเอง มิได้คัดลอกผลงานใครแล้วเปลี่ยนเป็นเครดิดตัวเอง)



ขับเคลื่อนโดย Blogger.