ค้นหา (หาอะไรไม่เจอพิมพ์ในนี้)

12 ต.ค. 2557

การ Mod ชุด 9yinTH โดยใช้โปรแกรม 9yinTH Mod Tool v1.0.1.0


การ Mod ชุด 9yinTH โดยใช้โปรแกรม 9yinTH Mod Tool v1.0.1.0


สำหรับชุดต่างๆ ในเกม 9yinTH นั้นจะถูกเก็บไว้ในไฟล์ obj_char.package เมื่อแตกออกมาแล้วจะพบกับโฟลเดอร์เป็นจำนวนมากซึ่งชื่อของโฟลเดอร์นั้นก็จะซึ่อความหมายอย่างชัดเจนบ้าง และพอเดาได้บ้าง
อักษรตำหน้าจะบอกเพศ b=ช่าย, g=หญิง ถัดมาจะบ่งบอกถึงประเภทของชุดหรือสำนัก เช่น origin_hua จะเป็นชุดฉายาหัวซาน, shaolin หมายถึงชุดสำนักเสร้าหลิน, wudang คือชุดของสำนักบู๊ตึ๊ง เป็นต้น
ส่วนตัวเลขนั้นจะหมายถึงแบบที่เท่าไรนั่นเอง ยกตัวอย่างชื่อเต็มๆ b_origin_hua_1_1 ก็จะหมายถึง ชุดชายหัวซานแบบที่ 1 เป็นต้น

ภายในโฟลเดอร์เหล่านี้ก็จะประกอบด้วยไฟล์โมเดล .xmod และไฟล์เท็กเจอร์ .dds (ไฟล์ภาพที่ใช้เป็นสีสันให้กับเสื้อผ้า) สำหรับไฟล์ .xmod นั้นสามารถใช้โปรแกรม Noesis เปิดดูได้ แต่บางไฟล์ก็อาจจะ Error ส่วนไฟล์ภาพเท็กเจอร์ .dds นั้นสามารถใช้โปรแกรมดูภาพเช่น XnView ดูได้ หรือ Photoshop แต่ต้องติดตั้ง Plugin ก่อน เมื่อติดตั้งแล้วนอกจากจะดูได้แล้ว ยังสามารถแก้ไขภาพหรือสีสันได้อีกด้วย

เอาหล่ะคราวนี้มาเข้าเรื่องกันเลย
อันดับแรกเลย ให้ท่านสำรองไฟล์ obj_char.package ต้นฉบับไว้ก่อน (ไม่ใช่เอาไว้ใช้แก้กลับให้เป็นชุดเดิมอย่างที่เว็บอื่นๆ ที่เอาบทความผมไปดิสเคร์ดิดแล้วเผยแพร่ต่อแบบผิดๆ แต่จริงๆ เอาไว้เพื่อป้องกันการผิดพลาดในระหว่างที่ทำเท่านั้นครับ เพราะตัวเกมนั้นจะมีการแพทอยู่เรื่อยๆเมื่อมีการแพท ไฟล์ที่สำรองไว้ก็เป็นไฟล์เก่าที่ขาดการอัพเดดไปแล้วไม่สำควรเอามาใช้กับตัวเกมที่เวอร์ชั่นใหม่กว่า เหตุผลเพราะท่านจะมองไม่เห็นชุดใหม่ๆ ที่มีการอัพเดดเข้ามา จะเห็นแต่ชื่อคนวิ่งไปวิ่งมาไม่มีตัวตน สำหรับการสำรองไฟล์เพื่อจะใช้แก้กลับในวันหน้านั้นควรสำรองไว้ในไฟล์ที่ท่านแก้เลยซึ่งจะพูดถึงในขั้นตอนถัดๆไป)

อันดับแรก ดาวโหลดเครื่องมือมาให้พร้อม (ใครยังไม่มีก็คลิกเลย) และเปิดมันขึ้นมา แล้วคลิกที่ปุ่ม "แก้แพ็ก | Unpack" จากนั้นเลือกไปที่ไฟล์ obj_char.package โปรแกรมก็จะทำการแตกไฟล์ซึ่งจะมีหน้าต่าง CMD เด้งขึ้นไม่ต้องไปทำอะไรกับมันนะครับปล่อยให้มันทำงานจนเสร็จสิ้นแล้วจะปิดตัวเอง จึงจะแตกไฟล์ได้เสร็จสมบูรณ์ หากปิดไปกลางคลันไฟล์ที่ได้จะไม่สมบูรณ์

อันดับที่สอง เมื่อแตกไฟล์แยกไฟล์เสร็จแล้ว ให้ท่านหาโฟลเดอร์ของชุดที่ท่านใส่จริง และโฟลเดอร์ของชุดที่ท่านต้องการจะให้เห็น ในที่นี้ผมจะใส่ชุดขั้น4 ของบู๊ตึ๊งแต่จะให้แสดงผลเป็นชุดหัวซาน
จะเอาหัวซานมาทับบู๊ตึ๊งนั้นแหละ


ชุดบู๊ตึ๊งแบบที่4 อยู่ในโฟลเดอร์ b_wudang04 ผมก็จะสำรองชุดนี้ไว้เผื่อแก้กลับในอนาคตโดยการคัดลอกโฟลเดอร์แล้วเป็นเชื่อเป็น b_wudang04_Ori สำรองกันไว้ในแพ็กแบบนี้เลย


คราวนี้ก็ เปิดโฟลเดอร์ b_wudang04 ขึ้นมา มองหาไฟล์ .xmod ที่น่าจะเป็นไฟล์หลักของชุด สังเกตุง่ายๆ ชื่อมันจะสั้นที่สุด ไม่มีอันเดอร์สกอร์พ่วงท้ายเช่น "_h" ถ้ามีแบบนี้คือไฟล์ทรงผมไม่ใช่ไฟล์หลัก
ให้ท่านจำแหละจดชื่อไฟล์หลักไว้ก่อนซึ่งชุดในอย่างคือไฟล์ b_wudang04.xmod ช่วยผมจำด้วยนะ ช่วงนี้สมองปลาซิว(เล็กกว่าปลาทอง)


เมื่อจำและจดเสร็จแล้วก็ให้ลบทุกไฟล์ในนี้ทิ้งไปให้หมดเลย จากนั้นเปิดโฟลเดอร์ชุดที่เราจะเอามาทับขึ้นมา(ไม่ต้องปิดโฟลเดอร์เดิม) ซึ่งผมจะใช้ชุดหัวซานก็ต้องเปิดโฟลเดอร์ b_origin_hua_1_5 ขึ้นมา
จากนั้นคัดลอกทุกไฟล์ไปใส่โฟลเดอร์ b_wudang04 ของชุดบู๊ตึ๊ง


ในโฟลเดอร์ b_wudang04 ของชุดบู๊ตึ๊งให้หาไฟล์หลักของชุด เหมือนเดิมครับชื่อไฟล์จะสั้นๆ ในที่นี้คือ b_cloth_1_5.xmod ให้เปลี่ยนชื่อไฟล์นี้เป็นชื่อที่ที่ให้ท่านช่วยกันจดไว้เมื่อซักครู่ ยังจำกันได้อยู่ไหม
ในที่นี้เปลี่ยนชื่อไฟล์ b_cloth_1_5.xmod เป็น b_wudang04.xmod เปลี่ยนไฟล์เดียวแค่นี้พอครับ เป็นอันเสร็จสั้นขึ้นตอนการแก้ไข


------------------------------------------------
ขึ้นต่อไปจะแยกเป็นสองทางเลือก คือ *แพ็กใช้เอง หรือจะ **ส่งไฟล์ต่อให้ผู้อื่น
------------------------------------------------
พูดถึงแบบแรกก่อน
*แพ็กใช้เอง ให้กลับไปที่โปรแกรม 9yinTH Mod Tool และคลิกปุ่ม "เข้าแพ็ก | Pack" จากนั้นเลือกไปที่โฟลเดอร์ obj_char.package_extract ที่เราได้แก้ไขเสร็จสิ้นเมื่อสักครู่ โปรแกรมจะทำการเรียกใช้งาน CMD ในขึ้นตอนนี้เพื่อป้องกันความผิดพลาดในก่อนป้อน input เข้า CMD จึงขออนุญาติปิดการใช้งานเมาส์และคียร์บอร์ดของท่านเป็นเวลาประมาณ 5วินาที เช่นเดียวกับขึ้นตอนที่หนึ่งคือไม่ต้องยุ่งอะไรกับมันครับรออย่างเดียวเมื่อเสร็จแล้วมันจะปิดตัวมันเอง ถ้าเราไปปิดกลางคลันการแพ็กไฟล์ก็จะล้มเหลว
ใช้เวลามากน้อยขึ้นอยู่กับ CPU RAM และ HDD เป็นหลัก
เมื่อเสร็จสิ้นท่านจะได้ไฟล์ obj_char.package อยู่ที่ Desktop ให้ท่าน คัดลอกไปทับไฟล์ในโฟลเดอร์เกม หรือคลิกปุ่ม Patch จากโปรแกรมเพื่อให้โปรแกรมช่วยนำไปทับให้ ซึ่งโปรแกรมจะถามก่อนว่าจะสำรองไฟล์เป็น .bak หรือไม่ ถ้าไม่ได้สำรองไว้แต่แรกก็คลิกตกลงเพื่อให้โปรแกรมช่วยสำรองให้เผื่อไว้กรณีคัดลอกไฟล์ไปทับไม่สมบูรณ์(ไม่ใช้การเก็บไฟล์ไว้เพื่อแก้กลับเป็นชุดเดิมอย่างที่บางท่านและบางเพจเข้าใจกัน) เมื่อคัดลอกทับเสร็จสิ้นเป็นอันเสร็จขึ้นตอนการ Mod สามารถเข้าเกมเพื่อชมผลงาน

**ส่งไฟล์ให้ผู้อื่น สำหรับทางเลือกที่สองนี้ ให้ท่านเข้าไปในโฟลเดอร์ obj_char.package_extract และลบไฟล์ที่ไม่ต้องการทิ้งไปให้หมดเลย ให้เหลือเฉพาะไฟล์ที่เราต้องการ ซึ่งในที่นี้ ผมแก้ไขชุดเดียวผมก็จะลบทุกโฟลเดอร์ เหลือไว้แค่โฟลเดอร์ b_wudang04 และ b_wudang04_Ori ไว้สำหรับแก้กลับ (หรือจะแยกทำเป็นสองแพ็กก็ได้แพ็ก Mod กับแพ็ก Ori ก็ว่ากันไป)

ไปที่โปรแกรม 9yinTH Mod Tool แล้วกดปุ่ม "Ctrl+Alt+Shift+S" เลือกไปที่โฟลเดอร์ obj_char.package_extract และคลิก OK ตั้งชื่อไฟล์ตามความเหมาะสม ในที่นี้ผมตั้งช่า "บู๊สี่หัวซาน" คลิก OK อีกครั้ง เสร็จแล้วก็จะได้ไฟล์ "บู๊สี่หัวซาน.zip" ที่ Desktop ขนาดประมาณ 2M นำไฟล์นี้ส่งให้ผู้ใช้ท่านอื่นได้เลย



------------------------------------------
*** สำหรับผู้ที่รับไฟล์ Mod มาจากผู้อื่นจะนำไปใช้งาน
เปิดโปรแกรม 9yinTH Mod Tools ขึ้นมาแล้วกดปุ่ม "Ctrl+Alt+Shift+P" เสร็จแล้วเลือกไปที่ไฟล์ Mod ที่ได้รับมา ซึ่งจากตัวอย่างก็คือไฟล์ "บู๊สี่หัวซาน" คลิก OK โปรแกรมจะถามว่าต้องการสำรองไฟล์เป็น .bak หรือไม่ ก็ควรจะสำรองไฟล์ต้นฉบับไว้ป้องกันการผิดพลาดจากการคัดลอกไฟล์ไม่ว่าจะน้ำไม่ไหลไฟดับอะไรก็แล้วแต่(ไม่ใช่เพื่อให้แก้กลับเป็นชุด Ori) รอโปรแกรมทำงานจะเด้งหน้าต่าง CMD ขึ้นมาสองรอบ ซึ่งไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมันนะครับ ไม่ต้องปิดมันด้วยถ้าเสร็จแล้วมันจะปิดตัวมันเอง ถ้ายังไม่ปิดคือยังไม่เสร็จ เมื่อโปรแกรมทำงานเสร็จสิ้นจะมีแมจเสจบ็อกเด้งขึ้นมาแจ้งให้ทราบ ทำการปิดโปรแกรมและเข้าเกมชมผลงานได้เลย


ปล. หากพบเจอปัญหาหรือมีข้อสงสัย คอมเม้นถามด้านล่างได้เลย หรือเข้าไปถามที่ Facebook Fanpage นะครับ จะเป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ ที่มีข้อสงสัยในเรื่องเดียวกัน และมีประโยชน์กับผมด้วยที่ไม่ต้องตอบหลายครั้ง -.- จะได้มีเวลาทำอะไรที่มันสร้างสรรพขึ้นมาให้ได้เล่นกันอีก

สำหรับท่านที่ต้องการแชร์ ถ้าไม่เป็นการลบกวน อยากให้แชร์เป็นลิงค์มายังบทความโดยตรง หากมีการอัพเดดข้อมูลใดๆ จะได้ทราบได้โดยทั่วกัน

บางท่านสงสัยทำไมฟังก์ชั่นส่งไฟล์ให้ผู้อื่นไม่ทำให้เป็นปุ่มกดกันง่าย
ตอบ ผมกวนตีน 0.0 ไม่ใช่ละ เพราะผู้ใช้งานมีหลายระดับบางคนก็ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้ถ้าทำให้กดง่ายเกินไปเดี๋ยวจะเผลอกดเล่นอาจจะทำให้โฟลเกมของเขาไม่สมประกอบได้ เช่นกว่าแก้ชุดแต่ไปแพททับไฟล์อาวุธซะอย่างนั้นเป็นต้น

สำหรับบทความนี้ยาวแล้วนะ ขอจบเท่านี้ก่อน ไว้วันหลังอารมณ์ศิลปินบังเกิดเรามาใช้ Photoshop ทำสีชุดเล่นกัน

--------------------------------------------
ขับเคลื่อนโดย Blogger.