ค้นหา (หาอะไรไม่เจอพิมพ์ในนี้)

13 ต.ค. 2557

Mod 9yin TH ตอน: การ Mod ฉายา


Mod 9yin TH ตอน: การ Mod ฉายา


บทความนี้จะบอกเป็นแนวทางเท่านั้นนะครับ ใครที่ยัง Mod 9Yin ไม่เป็นให้กลับไปอ่านบทความเก่าก่อน คลิกเพื่ออ่านบทความสอนการ Mod เบื้องต้น

หลายคนดูคลิปของ หล่อแล้วไง แล้วเกิดสงสัยว่าฉายาได้มายังไง ตอบ ได้มาจาก Photoshop ไงละ
ไฟล์เกี่ยวกับฉายาจะถูกเก็บไว้ในแพ็กเกจ gui.package ถายในมีไฟล์และโฟลเดอร์เยอะมากเพื่อเกม GUI เกือบทั้งหมดของเกม

GUI ย่อมาจาก Graphical User Interface GUI (อ่านว่า จียูไอ หรือ กุย)คือ การติดต่อกับผู้ใช้โดยใช้ภาพสัญลักษณ์ เป็นการออกแบบส่วนของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้มีการโต้ตอบกับผู้ใช้ โดยการใช้ Icon ,รูปภาพ และสัญลักษณ์อื่นๆ เพื่อแทนลักษณะต่างๆ ของโปรแกรม(เกมก็คือโปรแกรมชนิดนึง)

ก่อนที่ท่านจะทำการแก้ฉายาได้ ท่านจะต้องมีฉายาสุดยอดของอะไรสักอย่าง หรือป้าย 10ของอาชีพใดๆ ในตัวอย่างผมใช้ฉายาป้ายสิบของหมากล้อมซึ่งคนอื่นเขาไม่ค่อยเปิดกัน ไปไหนมาไหนจะได้เห็นแต่ของเรา

มาเข้าเรื่องกัน (สำรองไฟล์ทุกครั้งก่อนแก้ไข)
แตกไฟล์ gui.package ให้เรียบร้อย ไฟล์นี้เนื่องจากมีจำนวนไฟล์ย่อยๆ อยู่มาก การแตกไฟล์จึงต้องใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับ CPU, Ram, HDD เป็นสำคัญ ที่นี้ก็มาหาว่าฉายาเป้าหมายมันอยู่ที่ไหนเนื่องจากไฟล์มีจำนวนมาก ในตอนที่หานั้นผมก็ใช้เครื่องมือ Search ของ Windows เลย พิมพ์นามสกุลของไฟล์ภาพไล่ไปตั้งแต่ .jpg .png .dds (คนเราต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ บางคนท้อก่อนจะพยายามลงมือ) สุดท้ายก็เจอไฟล์ฉายาเก็บไว้ในโฟลเดอร์ย่อย \res\gui\language\chineses\head
จากนั้นก็มองหาไฟล์เป้าหมายคือฉายาที่ต้องการจะแก้ จากตัวอย่างฉายาหมากล้อมป้าย10 คือ นักรบไร้เทียมทาน ชื่อไฟล์ 1329.png ทำการสำรองไฟล์ไว้เผื่อแก้กลับโดยการคัดลอกไฟล์และเปลี่ยนชื่อโดยเติม _Ori เข้าไป


จากนั้นก็เอาไฟล์ 1329.png ไปแก้ไขใน PhotoShop หรือจะสร้างขึ้นมาใหม่ ตามชอบใจ แต่อย่างให้ความกว้างยาวมากจนเกินไป สร้างมาขนาดไหนก็จะมองในเกมขนาดนั้น เสร็จแล้วเซฟกับมาทับไฟล์เดิม



เสร็จแล้วแพ็กไฟล์ทั้งหมดกลับเป็น gui.package และนำเป็นทับไฟล์เดิมในโฟลเดอร์เกม(อย่าลืมสำรองไฟล์)เป็นอันเสร็จพิธี

ปล.ถ้าชอบบทความก็กดไลค์เป็นกำลังใจให้มีแรงสร้างสรรผลงานใหม่บ้างนะครับ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.